
1. หลักการออกแบบตัวละคร
หมายถึง
การออกแบบตัวละครให้เหมาะกับผู้ชมและแนวของเรื่องโดยอาศัยเรื่องสี รูปร่าง ฯ
โดยอาศัยข้อมูลพื้นฐานเช่น เพศ อายุ สีผม สีตา จุดเด่น เช่น สวมแว่นตลอดเวลา
บุคลิกภูมิหลัง พลังพิเศษ ความชอบ ความเกลียด
ทั้งนี้ควรออกแบบให้มีลักษณะเฉพาะที่สังเกตได้ง่าย เช่น สีผิวที่ต่างกัน
ทรงผมที่ต่างกัน ความสูงที่ต่างกันเป็นต้น
2. ตัวละครหลัก
- Hero หรือพระเอก หรือพระเอก จะมีเป้าหมายในชีวิตว่าจะต้องทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ
- Mentor อาจารย์หรือผู้แนะนำ จะฉลาดรอบรู้ ใจดี มีเมตตา อาจะเป็นคนหรือเป็นกระจกวิเศษ เป็นต้น
- Herald เพื่อนพระเอก หรือ ผู้บอกข่าวสาร เป็นที่ปรึกษา คอยช่วยเหลือให้ผ่านจากเรื่องหนึ่งไปเรื่องหนึ่ง
- Threshold quardian มีบุคลิกหยิ่งๆ ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด เช่นคนตีเหล็กทำอาวุธ มังกร มีหน้าที่หลักๆ คือคอยพิสูจน์ฝีมือและความตั้งใจจริงของพระเอก เป็นต้น
- Shape shifter มีบุคลลิกไม่ค่อยจริงใจ เป็นนกสองหัวเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ คอยสร้างความสับสนให้เนื้อเรื่อง หรือตัวอิฉจา เป็นต้น
- Trickster ตัวตลก หรือตัวป่วน ที่จะช่วยสร้างสีสันให้เนื้อเรื่อง มีได้ทั้งฝั่ง Hero และ Shadow
- Shadow ผู้ร้าย จอมมาร มีหน้าที่หลักคือคอยขัดขวาง พระเอก เป็นต้น
3. ออกแบบเพื่อการเคลื่อนไหว
ในขั้นตอนนี้เรียกว่าการจัดทำ
Character sheet ต้องออกแบบด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง ด้าน 3/4
เพื่อแสดงการเคลื่อนไหว
4. Emotion อารมณ์ของตัวละคร
สามารถแสดงหลายเช่น
ดวงตา ปาก หรืออื่น ทั้งนี้ การออกแบบให้ตัวละครสามารถแสดงอารมณ์ได้จึงถือเป็นส่วนที่สำคัญของการ์ตูน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น