
ตัวละครมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้งานแอนิเมชั่นดูน่าสนใจ
การออกแบบตัวละครนั้นต้องพยายามทำให้ตัวละครมีชีวิตจริงๆโดยการสร้างมิติให้กับตัวละคร
ความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับงานแอนิเมชั่นหรือแม้แต่ความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันเองระหว่างตัวละคร
รวมถึงการออกแบบหน้าตาท่าทางการแต่งกายที่เหมาะสม
และนอกจากที่กล่ามาแอนิเมชั่นหลายๆเรื่องยังคำนึงผลทางด้านการตลาดอีกด้วย
โดยมองเป้าหมายไปที่ของเล่นและของสะสมต่างๆ
ขั้นตอนในการออกแบบตัวละครนั้นมีหลากหลายแนวทางแล้วแต่ความถนัด
โดยส่วนตัวผมชอบใช้การออกแบบ แบบ 4 ขั้นตอน
- ขั้นที่ 1.สร้างเรื่องราวภูมิหลังของตัวละคร
ระบุนิสัย งานอดิเรก จังหวะการพูด ลักษณะพิเศษ การแต่งกาย จุดอ่อน จุดแข็ง
ฯลฯ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก
เพราะเป็นขั้นตอนที่สร้างมิติให้กับตัวละคร
แต่ในกรณีที่มีบทอยู่แล้วต้องพยายามถอดลักษณะนิสัยของตัวละครจากบทให้ได้
- ขั้นที่ 2.ศึกษาตัวอย่างและร่างแบบคร่าวๆในลักษณะ Thunbnail หลายๆแบบเพื่อเป็นทางเลือก
- ขั้นที่ 3.เลือกแบบที่ดีที่สุดจากขั้นตอนที่ 2 มาพัฒนาต่อหลายๆแบบ
- ขั้นที่ 4.เลือกแบบที่ดีที่สุดจากขั้นตอนที่ 3 นำมาพัฒนาขั้นสุดท้าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น