วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Character Design (การออกแบบตัวละคร)



             ตัวละครมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้งานแอนิเมชั่นดูน่าสนใจ การออกแบบตัวละครนั้นต้องพยายามทำให้ตัวละครมีชีวิตจริงๆโดยการสร้างมิติให้กับตัวละคร ความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับงานแอนิเมชั่นหรือแม้แต่ความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันเองระหว่างตัวละคร รวมถึงการออกแบบหน้าตาท่าทางการแต่งกายที่เหมาะสม และนอกจากที่กล่ามาแอนิเมชั่นหลายๆเรื่องยังคำนึงผลทางด้านการตลาดอีกด้วย โดยมองเป้าหมายไปที่ของเล่นและของสะสมต่างๆ ขั้นตอนในการออกแบบตัวละครนั้นมีหลากหลายแนวทางแล้วแต่ความถนัด โดยส่วนตัวผมชอบใช้การออกแบบ แบบ 4 ขั้นตอน

  • ขั้นที่ 1.สร้างเรื่องราวภูมิหลังของตัวละคร ระบุนิสัย งานอดิเรก จังหวะการพูด ลักษณะพิเศษ การแต่งกาย จุดอ่อน จุดแข็ง ฯลฯ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะเป็นขั้นตอนที่สร้างมิติให้กับตัวละคร แต่ในกรณีที่มีบทอยู่แล้วต้องพยายามถอดลักษณะนิสัยของตัวละครจากบทให้ได้
  • ขั้นที่ 2.ศึกษาตัวอย่างและร่างแบบคร่าวๆในลักษณะ Thunbnail หลายๆแบบเพื่อเป็นทางเลือก
  • ขั้นที่ 3.เลือกแบบที่ดีที่สุดจากขั้นตอนที่ 2 มาพัฒนาต่อหลายๆแบบ
  • ขั้นที่ 4.เลือกแบบที่ดีที่สุดจากขั้นตอนที่ 3 นำมาพัฒนาขั้นสุดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น